31.10.09

Loy Krathong

Đáng lẽ như những nơi khác thì Tết Loy krathong phải tổ chức đúng vào ngày 2 tháng 11, nhưng Sarakham nhà mình chơi sang, tổ chức những hai ngày, một ngày tại trường và một ngày tổ chức trong thị trấn. Thế nên thành ra hôm qua đã được đi xem sinh viên tíu tít, phấn khởi tổ chức ngày Loy Krathong rồi.
Năm nay hơi khác mọi năm vì mình không kịp ra bon chen với các em để xem lễ rước krathong của từng khoa (nhưng nghe kể là rước từ 2 giờ chiều mà đến tận 5 giờ mình đi qua thấy vẫn chưa hết). Thôi thì không dập dìu được với thiên hạ vào buổi chiều thì mình cũng xông pha vào buổi tối vậy. Mải mê sì sụp ở quán lẩu bò mãi đến tận 9 giờ ba chị em nhà mình mới về đến nơi. Ấy là nếu không thấy người ta bắn pháo hoa chào mừng lễ hội thì chắc vẫn còn hăm hở nhúng thịt bò đấy. :D
Cũng vẫn như mọi năm, bọn mình lượn một vòng quanh khu vực tổ chức lễ hội, người chen người đông vui y như mong đợi. Bọn mình cũng đã chuẩn bị một chiếc đèn trời như thế này, cầu nguyện cho mọi điều ước trong một đêm trăng đẹp thành sự thật.



Trong ngày Loy krathong còn tổ chức cuộc thi người đẹp nữa nhé, gọi là Nang Nopphamat. Năm nay nghe nói trường Sarakham có 32 em tham dự, em nào cũng xinh tươi cả, mỗi tội mình đến muộn, đứng tuốt luốt ở xa, nên chỉ nhìn được thế này (mà khổ em nào cũng phải cưỡi trên đôi guốc cao khéo đến cả 10 phân, nhìn các em đi mà đứng tim luôn). Mình nghe ban tổ chức thông báo, ai hâm mộ thí sinh nào, muốn bình chọn cho thí sinh đó thì xin mời ra mua bút chì ủng hộ từ ban tổ chức (chắc em nào được nhiều bút chì nhất thì đạt giải thí sinh được yêu thích nhất, mình cũng định bon chen ra mua cái mà chịu không nhớ được tên các em).


Thôi thì cứ vừa đi tung tăng dung dẻ ngắm nghía thiên hạ rồi lát quay lại nghe kết quả cũng được. Hôm nay là dịp sinh viên trổ tài làm ăn kinh doan nên thấy nhà nhà, người người, đủ các khoa, mỗi khoa một góc trình diễn khả năng bán những chiếc krathong như thế này.



Đôi khi krathong chỉ là những bông hoa sen đơn giản như thế này và gắn thêm một ngọn nến là cũng thấy lung linh rồi.


Nhưng không chỉ bán mỗi krathong đâu nhé, vẫn y như mọi khi chợ nhân dịp lễ hội vẫn vô cùng tấp nập với đủ các loại bán trái nhìn mà thích.

Rồi còn vô số các hoạt động khác, từ biểu diễn nhạc, nhảy, trò chơi, v.v.


Và tất nhiên quan trọng nhất vẫn là xếp hàng ra thả krathong ở hồ.



Thả krathong xong cũng là 12 giờ đêm. Trời về khuya đã bắt đầu se se lạnh. Hình như mùa đông sắp về rồi. Năm sau chắc không còn ở Thái có lẽ sẽ khó có dịp tham dự những lễ hội truyền thống như thế này nữa nên càng cảm thấy lễ hội năm nay có ý nghĩa đặc biệt hơn. Ý nghĩa tốt đẹp nhất của lễ hội vẫn là để cảm ơn mẹ sông đã mang đến nguồn sống quý giá cho con người và cũng để những gì không tốt của một năm trôi đi, năm mới đến sẽ là nhiều may mắn và tốt đẹp. Hy vọng năm nay mình sẽ gặp thật nhiều may mắn.

****************************
Cảm ơn bạn đã ghé vào và cùng chia sẻ.
^-^
Xoài

1 comment:

  1. ah thay roai ,qua blog moi ma sao biet duoc chu ,hic ,cai le hoi nay chen nhau di moi cang cha mua duoc gi ma cai den cua em xoai troi theo anh nao day da thay chua keke

    ReplyDelete