7.10.09

เทศกาลไหลเรือไฟ - Nakhon Phanom

Thứ 7 và chủ nhật vừa rồi (5/10) tớ lại có dịp trở lại Nakhon Phanom (นครพนม) một lần nữa. Vì sinh viên quá ư là nhiệt tình mời cô về dự lễ hội thả thuyền đèn (เทศกาลไหลเรือไฟ), một trong những lễ hội lớn nhất trong năm của tỉnh này. Đây vốn là một trong những lễ hội quan trọng của người dân ở vùng Isan (Đông Bắc Thái Lan), được tổ chức nhân dịp ngày kết thúc Mùa An cư (เทศกาลออกพรรษา).
Nghe sinh viên kể để tổ chức cho lễ hội này họ phải chuẩn bị hàng tháng trời, tốn khá nhiều tiền của đấy nhé vì mỗi huyện đều sẽ làm một chiếc thuyền rất lớn và xếp đèn thành các hình khác nhau để tham dự cuộc thi thả thuyền đèn vào đúng đêm của Lễ hội kết thúc Mùa An cư. Hai cô trò đã cùng nhau đi xem họ chuẩn bị cho cuộc thi từ sáng sớm. Mọi người cùng xem nhé.

Lễ hội sẽ diễn ra bên cạnh bờ sông Mekong, phía trước của ngôi chùa này (วัดโอกาส)


Đây là những chiếc thuyền đèn theo kiểu xưa sẽ được trải dài khắp cả một khúc sông để trang trí.


Công việc chuẩn bị đang diễn ra rất khẩn trường. Người ta đang nhanh chóng trang trí nốt những phần còn lại của chiếc thuyền sẽ đưa vào tham dự.


Đây là một trong những thuyền đang chờ để tối nay sẽ được thắp sáng thả trên sông. Nghe nói năm nay chiếc lớn nhất sẽ có độ dài là 99m.




Để làm những chiếc thuyền này người ta phải dùng đến tre đã được trồng trước đó từ rất lâu.


Thực tế đèn đính trên thuyền được làm từ những lon nước có gắn bấc đèn như thế này thôi nhé.

ào trong khi chờ đợi đến tối để xem lễ hội thì hai cô trò tớ còn có rất nhiều nơi để đi nhé. Nằm ngay bên cạnh bờ sông là một nhà thờ khá lớn. Đúng hôm chủ nhật nên rất đông người đến dự lễ.




Tiện thể trên đường đi hai cô trò lại ghé vào xem cả bảo tàng của tỉnh nữa. Mới sáng sớm ra vẫn còn rất yên tĩnh.

gày lễ nên mọi người từ khắp nơi đổ về rất đông. Đến tỉnh Nakhon Phanom, nhất định phải đến thăm chùa Prac that phanom (พระธาตุพนม), một ngôi chùa nghe nói đã được xây dựng từ 500 năm trước. Tuy nhiên do thời gian, nghe nói đã bị đổ hai lần và phần kiến trúc hiện tại là mới được tu sửa và xây dựng thêm cách đây không lâu.

Một cổng chùa


Buổi biểu diễn các điệu múa truyền thống nhân dịp lễ hội


Người ta đang tiếp tục khắc và sửa lại một số cánh cửa chùa


Một góc của ngôi chùa với rất nhiều tượng Phật


Đến buổi chiều học trò dẫn tớ đi xem lễ rước (แห่ปราสาทผึ้ง), không khí cực kì đông vui nhộn nhịp.




Và cuối cùng cũng đến khoảng thời gian đáng mong đợi nhất đây. Lễ hội thả thuyền đèn. Có gần 20 thuyền tham dự lễ hội này. Người ta đã mở đầu lễ hội bằng một màn bắn pháo hoa rất hoành tráng. Tiếc là người đông lại ra hơi muộn nên không kịp ghi lại. Sau một hồi bon chen, cuối cùng cũng tìm được một chỗ ngồi mấp mô bên bờ sông. Đây cũng là lần đầu tiên thử chụp ảnh ban đêm nên trình vẫn còn rất tờ mờ, cũng may vớt vát được vài tấm này về làm kỉ niệm cho mọi người chiêm ngưỡng.


Các thuyền đều có một ca nô kéo ở đằng sau và được điều khiển để trôi từ từ cho mọi người cùng chiêm ngường. Thuyền nào cũng rất lung linh và rực rỡ vài hàng nghìn chiếc đèn dầu. Phần lớn đèn sẽ được xếp thành hình ca ngợi nhà vua, các hình chùa, đền thờ, ...







***************************
Cảm ơn bạn đã ghé vào và cùng chia sẻ.
^-^
Xoài

No comments:

Post a Comment